bZ4X - mẫu ô tô điện thương mại sản xuất hàng loạt đầu tiên của Toyota, đánh dấu bước tiến quan trọng của hãng xe vốn chậm chân trong cuộc đua thương mại hóa ô tô điện so với các đối thủ cạnh tranh.

bZ4X là một chiếc SUV chạy điện - dòng xe thể thao đa dụng, thiết kế vuông vắn, phần thân trên khung có kết cấu như xe tải, khoảng sáng gầm cao. bZ4X có hai phiên bản dẫn động cầu trước hoặc dẫn động bốn bánh.

Mẫu xe này là một bước tiến quan trọng của Toyota, hãng xe vốn chậm chân trong cuộc đua thương mại hóa ô tô điện so với các đối thủ cạnh tranh. Nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai thế giới này tập trung nhiều vào công nghệ hybrid, xe chạy cả xăng và điện, và động cơ sử dụng nhiên liệu thay thế. bZ4X là mẫu xe điện đầu tiên của Toyota cạnh tranh trực tiếp với các mẫu xe điện nổi tiếng trong cùng phân khúc như Hyundai Ioniq và Tesla Model Y.

bZX4, mẫu xe đầu tiên trong dòng bZ của Toyota

Phiên bản dẫn động cầu trước sử dụng động cơ 150kw với mô-men xoắn 265 Nm, có khả năng tăng tốc từ 0 đến 100km/h trong 8,4 giây. Phiên bản dẫn động bánh được trang bị hai động cơ 80kW, tổng công suất là 160kW, với mô-men xoắn 336Nm, tăng tốc từ 0 đến 100km/h trong 7,7 giây. Cả hai phiên bản sẽ có tốc độ tối đa 160 km/h.

bZX4 sẽ chạy bằng pin 71,4kWh, có phạm vi di chuyển khoảng 500 km khi đầy pin. Toyota cho biết pin xe có thể sạc lên 80% chỉ trong 30 phút. Các tấm pin mặt trời đặt trên mái có thể tạo ra điện năng cả khi lái xe và khi đỗ xe, giúp sạc xe khi không có trạm sạc. Tuy nhiên hiệu năng của các tấm pin này có vẻ khiêm tốn, Toyota cho biết hệ thống này giúp tăng thêm 1.800km di chuyển mỗi năm.

bZX4 có chiều dài 4,69m, cao 1,65m và rộng 1,86m, kích thước này tương tự như Hyundai Ioniq. Một điểm đặc biệt của bZX4 là hệ thống vô lăng điện tử, hoạt động mà không có bất kỳ liên kết cơ học trực tiếp nào giữa vô lăng và lốp xe. Công nghệ này tương tự như hệ thống lái của các máy bay phản lực hiện đại, và người lái sẽ không cảm thấy rung động từ lốp xe thông qua vô lăng. Theo Toyota, công nghệ này cho phép bẻ lái đến 150 độ và người lái sẽ không phải thay đổi vị trí tay trên vô lăng khi bẻ lái.

bZ4X sẽ ra mắt tại Châu Âu vào ngày 2/12, và chỉ giao cho các khách hàng đã đặt hàng trước. Phải đến giữa năm sau, mẫu xe này mới đi vào sản xuất hàng loạt “trên toàn thế giới” - thời điểm chính xác và giá cả các phiên bản vẫn chưa được công bố.

BZ4x sẽ là mẫu xe đầu tiên trong số 15 mẫu xe không phát thải theo kế hoạch Toyota công bố, bao gồm 7 mẫu xe bZ; và là mẫu xe đầu tiên trong một loạt 70 phương tiện chạy điện của hãng trước năm 2025. Subaru là hãng đã giúp Toyota phát triển bZ4X.

Dự kiến, bZX4 sẽ đến Úc vào cuối năm 2022. Toyoya là thương hiệu xe phổ biến nhất ở Úc, và Toyota kỳ vọng bZ4X cũng sẽ tiếp tục chiếm vị trí thống trị thị trường xe điện đang phát triển của nước này. Xe hybrid chiếm gần một phần ba tổng doanh số của Toyota tại Úc trong năm 2021.

Nguồn: